วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

วิธีเตรียมตัวก่อนเจอน้ำท่วม

วิธี เตรียมตัวก่อนเจอน้ำท่วม 1. ถุงทรายต้องเลือกและเรียงให้เป็น เลือกชนิดกรอกเต็มถุงปิดปากให้สนิท อย่าไปเอาถุงทรายที่มีทรายน้อย ๆ ในถุงเพราะจะกันน้ำได้ไม่ดี เวลาเรียงควรเรียงทางนอนให้เหลื่อมกันเล็กน้อยต้องซ้อนขึ้นไปให้สลับกัน เหมือนก่ออิฐ

2. ผ้าพลาสติกหรือถังน้ำช่วยชีวิตได้ ต้องเรียงพลาสติกโดยมีถังน้ำวางกั้นข้างหน้าและพลาสติกทับขึ้นมา ข้างหลังพลาสติกเป็นไม้กระดานกันชื้น ก็เป็นอีกวิธีที่จะกันน้ำเข้าบ้าน

3. รูระบายน้ำในห้องน้ำหรือท่อรอบ ๆ บ้านให้ใช้ถุงน้ำพลาสติกใหญ่ ๆ วางทับ เพราะเวลาน้ำท่วมที่บ้านจะไหลในรูเหล่านี้จนท่วม

4. ถุงทรายช่วงนี้มีราคาแพง แต่ถ้าหาไม่ได้ก็ใช้ถุงน้ำใหญ่ ๆ (แบบเกลือจิ้มเกลือ) วางเป็นกำแพงถุงน้ำช่วยได้โดยมัดปากถุงแล้ววางเรียงเสริมแนวแบบถุงทราย

5. เช็กกรมธรรม์ประกันทุกชนิดว่ามีการคุ้มครองภัยชนิดใดบ้างหรือครอบคลุมถึงตัว อสังหาฯ ของท่านแค่ไหน เพราะตอนนี้ไม่มีบริษัทประกันไหนรับทำเกี่ยวกับอุทกภัยหรือเกี่ยวกับน้ำแล้ว ถ้ามีค่าเบี้ยประกันคงสูงมากเลยทีเดียว หากท่านประสบภัยน้ำท่วมอยู่ตอนนี้ และมีแค่เพียงใบรับเงินแต่ขาดเอกสารแนบ บริษัทประกันอาจจะปฏิเสธ ในการอ้างสิทธิเพื่อเบิกเงินคุ้มครองเพราะเอกสารไม่สมบูรณ์

6. การถมดิน ต้องถมดินเป็นคันกั้นรอบ โดยมีมุมเอียงที่ทำให้คันกั้น มีความแข็งแรงจะช่วยดันน้ำได้มาก

7. รั้วบ้านก็เหมือนเขื่อนรับน้ำต้องเอากระสอบทรายมาวางกั้นไว้ให้ดี เพราะสามารถกันรั้วล้มได้

8. หากน้ำท่วมเข้าไปในบ้านชั้นล่างแล้ว ต้องสับคัตเอาต์ลง เพราะป้องกันไฟรั่ว

9. ช่วงนี้ต้องเกาะติดข่าวสารเป็นพิเศษ แต่อย่าเชื่อทั้งหมด ให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์แบบไม่ตื่นตระหนก จะได้ไม่เกิดความโกลาหล

10. คอนกรีตบล็อกที่ก่อรอบบ้านอย่าลืมเจาะพื้นหรือผนังแล้วเสียบเหล็กหนวดกุ้ง เล็ก ๆ เพื่อยึดเอาไว้ คอนกรีตบล็อกหรืออิฐมอญให้แข็งแรงมากขึ้นเวลาน้ำท่วมจะได้ไม่ถล่ม เวลาน้ำมาจะกระแทกแรงมาก เจาะเหล็กเสียบลงพื้นด้วย เพิ่มความแข็งแรงและยึดติด

11.เตรียมเรือ-เรือยาวหรือถังน้ำมันไว้เพื่อย้ายของ ขอแนะนำแผ่นโฟมยักษ์ก็ใช้ได้ดีเหมือนกัน

12. ซุนวู บอก “หนี” คือสุดยอดวิชายุทธ์ในการรบ แบ่งเป็น

12.1 ไปอยู่ที่ที่น้ำท่วมไม่ถึง

2.2 ของทั้งหมดที่มีค่า อาจจะต้องให้สิบล้อ ลากคอนเทเนอร์มาแล้วเอาของไปใส่ไว้ในนั้นเพื่อหนีน้ำทั้งหมด (กรณีนี้ บ.คอนเทเนอร์ต้องไว้ใจได้)

13.พึงระลึกเสมอกำลังใจเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ “สู้ได้ ตายยาก”.

ภาณุวัฒน์ สินธวัชต์
ณัฐพล ปิยะตันติ
lifeimage_ar@yahoo.com
ที่มา เดลินิวส์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น