วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2555

ประโยชน์ของมะขามป้อม หลากสูตรแก้ไอ แก้เจ็บคอขับเสมหะ

ประโยชน์ของมะขามป้อม หลากสูตรแก้ไอ แก้เจ็บคอขับเสมหะ
เจ็บคอจนไอแล้วมีเสมหะ บรรเทาอาการได้ด้วยมะขามป้อม 3 สูตรง่ายๆ ทำเป็นยาสามัญประจำบ้านกินได้เอง

เมื่อเจ็บคอก็มักมีอาการไอและมีเสมหะ ซึ่งถ้าปล่อยไว้ ไอบ่อยๆ ก็ยิ่งเจ็บและระคายคอหนักขึ้น อีกทั้งอาจสร้างความรำคาญแก่คนรอบข้าง และขัดจังหวะการสนทนา

สำหรับผู้ที่ไม่ชอบการรับประทานยาเพื่อรักษาอาการ ก็มักจะใช้วิธีกินหรือจิบน้ำมะนาว และดื่มน้ำอุ่นมากๆ ช่วยบรรเทา แต่ไม่ค่อยมีใครรู้ว่า 'มะขามป้อม' ที่รสฝาดเปรี้ยว ขมและอมหวาน ก็มีสรรพคุณแก้ไอ และขับเสมหะเช่นเดียวกัน โดยสูตรมะขามป้อมที่สามารถนำมาทำเป็นยาสามัญประจำบ้านนี้ ทำง่ายไม่มีพิษภัย

สูตรแรกอย่างเบสิก เมื่อมีอาการไอก็แค่เคี้ยวผลมะขามป้อมให้ละเอียด แล้วกลืนลงคอทั้งเนื้อและน้ำ หรืออาจค่อยๆ เคี้ยวและดูดกลืนเอาเฉพาะน้ำก็ได้

ส่วนสูตรต่อมา คัดผลมะขามป้อมที่แก่จัด โขลกพอแหลก ผสมกับเกลือเล็กน้อย แล้วอมหรือเคี้ยวกลืนลงคอไป ขณะที่สูตรสุดท้าย ให้ใช้ผลมะขามป้อมไปตำให้ละเอียด จากนั้นคั้นเอาแต่น้ำ ได้แล้วผสมเกลือเล็กน้อย ใช้จิบบ่อยๆ จะช่วยบรรเทาให้อาการไอและเสมหะเบาบางลง ทั้งนี้หากเป็นอยู่นานไม่หาย ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แน่ชัด.
ทีมเดลินิวส์ออนไลน์
takecareDD@gmail.com
ที่มา เดลินิวส์

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ลองไปซื้อมาทานดูแล้วค่ะ>>มะขามป้อม...กัดเข้าไปคำแรก ไม่ชอบเรื่องรสชาติ ทานยากมากเลยค่ะ...พอดีได้เหน Comment ของ คุณ Cat Abracadabra อ่านแล้วน่าสนใจ Propoliz Spray..เลยรีบไปร้านขายยา..ชอบมากเลยค่ะ รสชาติ ทานง่ายมาก พกพาง่าย ราคาไม่แพง และก็ใช้ได้ผลหายเจ็บคอด้วยค่ะ ขอบคุณนะค๊ะ ที่แนะนำผลิตภัณฑ์ที่ดีๆๆ

แสดงความคิดเห็น