วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อ่านละคร เกิดเป็นหงส์ ตอนที่ 11 วันที่ 20 มิ.ย. 55


เกิดเป็นหงส์

อ่านละคร เกิดเป็นหงส์ ตอนที่ 11 วันที่ 20 มิ.ย. 55

ที่หน้า รพ.ซึ่งเป็นจุดนัดพบ ชายธีรพลและพิไลพร ยืนรอทิวกับพวกอย่างกระวนกระวายใจ ป่านนี้แล้วทำไมยังมาไม่ถึง หมอหนุ่มร้อนใจเพราะมีนัดกับอาจารย์หมอที่จะรับเป็นเจ้าของไข้ให้ลุงมิตร ขอตัวเดินทางเข้ากรุงเทพฯล่วงหน้าไปก่อน ฝากเธอดูแลทางนี้ด้วย เธอขอบคุณเขามากที่ช่วยเป็นธุระให้
“ไม่รู้ว่าผมตกกระไดพลอยโจนกับพวกคุณได้ยังไง” “ไม่ใช่การตกกระไดพลอยโจนหรอกค่ะ เพราะหมอธีเชื่อมั่นในความดีต่างหาก” “พูดซะเหมือนผมเป็นเทวดาเลย ไปนะ...พรระวังตัวนะ” เขาว่าแล้วขึ้นรถขับออกไป พิไลพรมองตามด้วยสายตาชื่นชม ความรู้สึกดีๆที่มีให้เขาเพิ่มมากขึ้นทุกวัน... ที่โรงงานน้ำตาล หญิงมานศรีเดินไปเดินมามองมือถือในมือตัวเองอย่างกระวนกระวายใจ ทำไมป่านนี้ทิวยังไม่โทร.มาสักที กลิ่นเดินมาทางด้านหลังโดยที่เธอไม่ทันเห็น กำลังจะอ้าปากเรียก ล้วนมาจากไหนไม่รู้ เอามือปิดปากแล้วลากบ่าวคนสนิทของพวงทองหายเข้าไปด้านหลังโรงงาน ต่อยท้องจนเธอทรุดลงกับพื้นนอนแน่นิ่ง เขาค้นตัวเธอเจอจดหมายฉบับหนึ่ง รีบเปิดอ่าน “จดหมายจากคุณพวงทองถึงไอ้ทิว...เฮ้ย...พวกเอ็งจัดการส่งมันกลับบ้านเก่าตามคำสั่งนายใหญ่” ล้วนยิ้มเหี้ยม มองสมุนตัวเองอุ้มกลิ่นที่หมดสติออกไป... ขณะที่กลิ่นกำลังจะชะตาขาด เทพกลับหัวเราะขำกลิ้งกับข้อเสนอของชายคำรณซึ่งชักสีหน้าไม่พอใจเพราะไม่เห็นว่าคำพูดของตนตลกตรงไหน เขาว่าตลกจะตายไปเพราะเงื่อนไขการชำระหนี้ระหว่างเขากับหม่อมสรัสวดีจะหมดไปก็ต่อเมื่อ เขาได้แต่งงานกับหญิงมานศรีเท่านั้น ไม่ใช่เพราะการหาเงินมาใช้หนี้ และที่สำคัญ ชายคำรณจะหาเงินที่ไหนมาใช้หนี้เขา ในเมื่อตอนนี้ตระกูลกฤตยามีหนี้สินล้นพ้นตัว
“ผมจะหามาจากไหนไม่สำคัญ แต่คำพูดของผมเชื่อถือได้”

“แต่ขอโทษ ผมทำข้อตกลงกับหม่อมสรัสวดีไม่ใช่คุณชาย เพราะฉะนั้น ไปบอกหม่อมแม่นะว่า เหลือเวลาน้อยเต็มทีแล้ว กรุณาทำตามข้อตกลง ไม่งั้นก็เตรียมขนเสื้อผ้าไปอยู่ข้างถนนได้เลย” เทพหัวเราะเย้ยหยัน ก่อนจะเดินจากไป ชายคำรณมองตามไม่พอใจ...

ในที่สุด รถของทิวมาถึงหน้า รพ.จนได้ เขาไม่ต้องการให้ขวัญตารู้เรื่องลุงมิตร สั่งให้เข้มจัดการทุกอย่างรอเขาไว้ก่อน แล้วกึ่งลากกึ่งจูงเธอเข้าไปข้างในตึกตรวจโรคอย่างรวดเร็ว ทันทีที่ทั้งคู่ลับสายตา เข้มรีบเปิดกระสอบปล่อยให้ลุงมิตรกับวิวัฒน์ขึ้นมารับอากาศบริสุทธิ์

“คุณขวัญตาเป็นอะไรพี่” วิวัฒน์ร้อนใจ

“ยังไม่เลิกอีก...พาลุงไปหาคุณพิไลพร เร็ว” เข้มเอ็ดลั่น แล้วพยุงลุงมิตรลงจากรถ วิวัฒน์รีบเข้าไปช่วย...

หลังจากหมอตรวจอาการขวัญตาและจัดยาให้เรียบร้อย เธอเดินมาบอกทิวว่าตนกำลังจะมีลูกกับเทพ ใจหนึ่งเขาดีใจไปกับเธอด้วยแต่อีกใจหนึ่งกลับหวาดหวั่นอย่างบอกไม่ถูก วิวัฒน์แอบฟังอยู่ถึงกับตกใจ

ooooooo

เสร็จจากส่งลุงมิตรกับวิวัฒน์ขึ้นรถพยาบาลบ่ายหน้าเข้ากรุงเทพฯเรียบร้อย ทิวกลับมายังออฟฟิศตนเอง หญิงมานศรีเห็นเขาเหม่อลอยเหมือนมีอะไรอยู่ในใจ เข้ามาถามว่าทุกอย่างเป็นไปตามแผนแล้ว ยังกังวลเรื่องอะไรอีก เขาเป็นห่วงขวัญตา เธอพยายามเก็บอาการหึงหวงไว้ ปรับเสียงเป็นปกติ

“ทำไมต้องเป็นห่วงเขาด้วยล่ะ เขาก็มีสามีคอยดูแลอยู่”

“มันน่ะหรือจะดูแล...คนอื่นต่างหากที่มันอยากดูแล” ทิวเผลอแดกดัน เธอเคืองที่เขาพาลใส่ ถ้าเป็นห่วงขวัญตามากนัก ว่างๆก็เชิญตามไปดูแลกันได้เลย ทิวยิ้มยั่ว ถึงเธอไม่บอก เขาก็คิดจะทำอยู่แล้ว หญิงสาวงอนเดินหนี ทิวรีบตามไปกระเซ้า หึงเขากับขวัญตาหรือ เธอปฏิเสธว่าเปล่าไม่ได้คิดอะไร

“ปากให้ตรงกับใจหน่อยสิ...พูดมาเร็วๆสิ เอาความจริงจากหัวใจ คุณหึงใช่ไหม”

หญิงมานศรียังไม่ทันจะพูดอะไร เข้มวิ่งหน้าตื่น เข้ามารายงานว่าวิวัฒน์กระโดดลงจากรถพยาบาล หายไปไหนไม่รู้ คุณพิไลพรพยายามโทร.บอกแต่ทิวไม่รับสาย เขาสีหน้าเคร่งเครียดขึ้นมาทันที...

ขณะขวัญตากำลังเดินผ่านสวนภายในคฤหาสน์จะไปบอกข่าวดีเรื่องตั้งครรภ์กับเทพ วิวัฒน์โผล่พรวดเข้ามาขวางทาง หญิงสาวตกใจจะวิ่งหนี เขาคว้ามือไว้ บุญปลูกเดินพ้นมุมตึกมาเห็นเข้า รีบหลบมุมแอบดุ

“ปล่อยฉันนะ แกจะมาอีกทำไม ไอ้หมาวัด...ปล่อย”

“หมาวัดก็ผัวคุณคนหนึ่งเหมือนกัน”

ขวัญตาตบหน้าเขาแล้วถุยน้ำลายใส่ วิวัฒน์เจ็บใจ รวบตัวเธอมาจูบ บุญปลูกถึงกับตะลึงรีบวิ่งเข้าบ้าน ขณะที่ขวัญตาพยายามดิ้นหนีให้หลุดจากมือเขา...

อีกมุมหนึ่งของคฤหาสน์ เทพกำลังจะออกไปข้างนอกตอนที่ผ่องทิพย์เข้ามาตัดพ้อต่อว่า ว่าตนเองเจ็บเจียนตายทำไมเขาถึงไม่มาดูดำดูดีบ้าง ทั้งๆที่เธอรักและซื่อสัตย์กับเขายิ่งกว่าหมาที่ซื่อสัตย์กับเจ้าของเสียอีก พูดพลางร้องไห้ด้วยความน้อยใจ จังหวะนั้น บุญปลูกวิ่งทะเล่อ ทะล่าเข้ามา ไม่ทันเห็นเทพยืนอยู่ เม้าท์อย่างมันปากให้ผ่องทิพย์ฟังว่า วิวัฒน์ดอดเข้ามาปล้ำขวัญตาถึงในสวน ให้รีบเอากล้องไปถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐาน

“อะไรนะ” เทพตวาดลั่น บุญปลูกสะดุ้งโหยง หันมาเห็นนายใหญ่ยืนหน้าตาถมึงทึง ตกใจแทบช็อก...

ด้านขวัญตาเห็นวิวัฒน์ยื้อไว้ไม่ยอมปล่อย ถีบเขาเต็มแรงหงายหลังตึง เขากำลังจะยันตัวลุกขึ้น เห็นเทพ ผ่องทิพย์ กับบุญปลูกเดินมาแต่ไกลรีบคลานหนี ขวัญตาโล่งใจที่เขาไปเสียได้ หันหลังจะเข้าบ้าน ต้องตกใจแทบช็อกเมื่อเห็นเทพเดินเข้ามา สภาพเสื้อผ้าผมเผ้าที่ยุ่งเหยิงของเธอ ทำให้เขาตะคอกถามว่าเมื่อครู่นี้อยู่กับใคร

“เปล่านี่คะ หมาตัวไหนคาบเรื่องไปบอกอีกล่ะคะ ขวัญตาอยู่คนเดียว” เธอรีบกลบเกลื่อน

“แกนั่นแหละยิ่งกว่าหมา สำส่อนไม่เลือก ฉันเห็นนะว่าแกกับไอ้วิวัฒน์น่ะทำอะไรกัน”

บุญปลูกพูดยังไม่ทันขาดคำ ฝ่ามือของขวัญตาตบเปรี้ยงหน้าหัน ผ่องทิพย์สบช่อง ออกโรงปกป้องบ่าวคนสนิทปรี่เข้าไปตบหน้าขวัญตาทันที ใส่ไฟว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เธอกับไอ้คนงานนั่นแอบลักกินขโมยกินลับหลังคุณ เทพ ขวัญตาไม่ยอมแพ้ จะเข้าไปเอาคืน เทพคว้าแขนเธอไว้ ฟาดหลังมือใส่จนหน้าหงาย

“ฉันให้เธอไปจัดการไอ้ทิว ไม่ใช่ไอ้คนงานกระจอกพรรค์นั้น ทำแบบนี้มันหยามศักดิ์ศรีกันเกินไปแล้ว” เขาเดินจากไปด้วยความแค้น หยิบมือถือขึ้นมา โทร.สั่งให้ล้วนเอาคนออกตามล่าตัววิวัฒน์มาให้ได้ ขวัญตาตามมาเกาะขาเขาไว้ ขอร้องให้ฟังเธออธิบายก่อน เขาไม่อยากฟัง ไว้รอสำเร็จโทษกับไอ้ชู้รักของเธอพร้อมกันทีเดียวเลย แล้วยันเธอกระเด็นพ้นทาง เธอจะตาม แต่ผ่องทิพย์เข้ามาจิกหัวไว้

“จะไปไหน...นังบุญปลูกจับมันไปขังเอาไว้ รอคุณเทพจับไอ้ชายชู้กลับมาพิพากษาพร้อมกับมัน”

ooooooo

หลังจากตามหาวิวัฒน์จนทั่วไร่อ้อย ในที่สุดก็มีคนเห็นเขามุ่งหน้าไปทางคฤหาสน์ ทิว หญิงมานศรีและเข้มรีบตรงไปที่นั่น อารามร้อนใจ ทิวไม่มีเวลาเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นระหว่างวิวัฒน์กับขวัญตาหรือเรื่องที่ ขวัญตาท้องให้หญิงมานศรีฟัง เมื่อทั้งสามมาถึงที่หมาย ไม่เจอเทพ หรือแม้แต่เงาของวิวัฒน์ พบแต่ผ่องทิพย์กับบุญปลูก

“ไง...คุณหญิง ไม่เจอกันซะนาน เปลี่ยนใจจะมาเอาน้องชายฉันแล้วหรือ” ผ่องทิพย์แขวะ

“พี่ผ่อง หยุดปากสกปรกไปเลยนะ” ทิวมองหน้าพี่สาวอย่างเอาเรื่อง ผ่องทิพย์โกรธหาว่าเขาเข้าข้างคนอื่นเห็นขี้ดีกว่าไส้ เขาสวนทันทีว่าไม่ต้องการไส้เน่าๆอย่างเธอ

“เก็บแรงไว้รักษาตัวเองให้หายดีก่อนเถอะค่ะคุณผ่องทิพย์ ไม่ต้องห่วงค่ะ ฉันยังอยู่ให้คุณหาเรื่องอีกนาน” หญิงมานศรีว่าแล้วชวนทิวกลับ ผ่องทิพย์เชื้อเชิญให้อยู่รอก่อน เผื่อจะได้เห็นอะไรดีๆ ทิวไม่สนใจพากันกลับ โดยไม่ล่วงรู้เลยว่าวิวัฒน์ถูกล้วนกับสมุนจับตัวได้แล้ว...

ทิวเห็นว่าเหนื่อยกันมาทั้งวัน จึงแวะส่งหญิงมานศรี ที่บ้านพักพนักงาน ฝากพิไลพรช่วยดูแลเธอด้วย เขากับเข้มจะออกตามหาวิวัฒน์ต่อ กำชับไม่ให้ทั้งคู่ออกไปไหน เข้านอนแล้วปิดประตูล็อกกลอนให้เรียบร้อย พิไลพรรอจนทิวลับสายตาเข้ามากระซิบว่า เมื่อเช้า เห็นทิวพาขวัญตา ไปหาหมอ เธอตกใจคิดว่าความลับแตก

“ความลับไม่รั่วไหลค่ะ เอ่อ...อย่าหาว่าพรงั้นงี้เลยนะคะ พรไปแอบถามเพื่อนพยาบาลดูว่าคุณขวัญตาเป็นอะไร” สีหน้าชอบกลของพิไลพร ทำให้หญิงมานศรีใจคอไม่สู้ดี...

- อ่านละคร ตอนล่าสุด
อ่านละคร เกิดเป็นหงส์ ตอนที่ 11 วันที่ 20 มิ.ย. 55
ละครเรื่อง เกิดเป็นหงส์ บทประพันธ์ โดย : ชูวงศ์ ฉายะจินดา
ละครเรื่อง เกิดเป็นหงส์ บทโทรทัศน์ โดย : ลายน้ำ
ละครเรื่อง เกิดเป็นหงส์ กำกับการแสดง โดย : หนึ่ง ชัชวาล ศาสวัตกลูน
ละครเรื่อง เกิดเป็นหงส์ แนว : ดราม่า
ละครเรื่อง เกิดเป็นหงส์ ผลิตโดย : บริษัท พอดีคำ จำกัด
ละครเกิดเป็นหงส์ ออกอากาศทุกวันจันทร์ และอังคาร เวลา 20.25 น. ทางช่อง 7 สี ทีวีเพื่อคุณ
ละครเรื่อง เกิดเป็นหงส์ เริ่มออกอากาศตอนแรก วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ 2555
ที่มา ไทยรัฐ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น