วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

อ่านละครมนต์รักแก้บน( เรื่องย่อ)


ของฟรีไม่มีในโลก….อยากได้รักดีๆ ก็ต้อง “แก้บน” …หือออออ? ความรักฉบับคอมมิทแบบพีวิเลทของชายหนุ่มที่บุญมีแต่กรรมบัง ( ประจำ ) กับท่านเจ้าที่สุดแสบ…ที่ทำให้เรื่องราวความรักต้องมาอิรุงตุงนังอยู่กับการ แก้บน…รักนี้เพื่อหัวใจ…หรือแค่ทำตามสัญญา…รักนี้เป็นเพียง “มนต์รักแก้บน” หรือ “รักที่เกิดจากใจ”
แนวเรื่อง โรแมนติกคอมเมดี้ แฝงข้อคิดให้คนรักในสมบัติของชาติและไม่เห็นแก่ตัว
ข้อคิดแฝง คนเราถ้าทำดี เป็นคนดีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ย่อมคุ้มครองช่วยเหลือให้แคล้วคลาด แม้ผีก็ยังคอยคุ้มภัย อย่างที่เรียกกันว่า “คนดีผีคุ้ม”
“โต๊ด…………………สามเด้ง”
“โต๊ด” ชายหนุ่มที่มักจะได้รับอะไรๆ สามเท่าเสมอ จนได้รับฉายาจาก เป้อ ( สเล ) เพื่อนสนิทของโต๊ดว่า “โต๊ดสามเด้ง” แต่สามเด้งที่ว่า ไม่ใช่โชคสามชั้น แต่เป็นซวยสามต่อ แบบซวยซ้ำซวยซ้อนซวยซ่อนเงื่อน…ซวยต่อที่หนึ่ง…เริ่มจากทันทีที่ได้รับ ปริญญาตรีที่โต๊ดกัดฟันเรียนไปด้วยทำงานไปด้วยมาตลอด สถานะนำหน้าชื่อของโต๊ดก็กลายเป็นผู้ว่างงานทันที เพราะบริษัทมีนโยบายลดขนาดธุรกิจ และลดค่าใช้จ่ายโดยการเลิกจ้างคนที่จบปริญญาตรีที่มีฐานเงินเดือนสูงๆ ซวยต่อที่สอง…หลังจากที่ทั้งพ่อและแม่ของโต๊ดลาจากโลกไปพร้อมๆ กันเหมือนนัดกันสิ้นอายุขัย…หนี้สินที่พ่อแม่รับค้ำประกันคนอื่นไว้ ก็ตามมาหลอกหลอนให้โต๊ดต้องนำเงินเก็บก้อนสุดท้ายไปใช้หนี้แทนพ่อแม่…โดย หวังใจว่า ที่ดิน “ที่เล็กมาก” ที่พ่อแม่ทิ้งไว้ให้ดูต่างหน้าจะพอต่อชีวิตและใช้ในการดูแล “เติ๊ด” น้องชายวัยกำลังเรียน …แต่ความซวยก็เป็นของโต๊ดเสมอ…เพราะ ซวยต่อที่สาม…หาตัวโต๊ดจนพบ…ที่ดินผืนเล็กๆสมบัติชิ้นสุดท้ายถูกญาติโกงไป เป็นของตัวเอง
เป้อ ( สเล ) มอเตอร์ไซค์วินเจ้าเสน่ห์ที่กุมหัวใจสาวๆ ตั้งแต่ต้นซอยยันถึงท้ายซอย ผู้ที่ภายนอกหล่อเกาหลี แต่ที่จริงมีหัวใจใฝ่ไสยศาสตร์แบบไทยๆ …สันนิษฐานว่าเป็นเพราะความยโสจองหองของโต๊ด ที่บ้านอยู่ติดกับ “ศาลเจ้าพระยารักษ์นคบดี” ที่คนในระแวกนั้นรู้ดีถึงความศักดิ์สิทธิ์และมีสโลแกนติดปากว่า “รักนะคะเจ้าที่ของฉัน” เพราะไม่ว่าจะขอสิ่งใดก็สมดังความปรารถนากันไปเสียทุกอย่าง แต่โต๊ดจะไม่ศรัทธา ยังไม่เคยแม่แต่จะยกมือไหว้เมื่อผ่านศาลเจ้าที่สุดป๊อบ ที่แม้แต่คนต่างชาติยังข้ามน้ำข้ามทะเลมาถวายรำแก้บน
“เลือกข้าง………………………..อย่างไม่ศรัทธา”
ในเมื่อยุคนี้ผู้คนนิยมการเลือกข้างเลือกสี เป้อให้โต๊ดทำตัวอยู่ในกระแส…เสนอตัวเป็นพันธมิตรเลือกอยู่ข้างเดียวกับสิ่ง ศักดิ์สิทธิ์ คือท่านเจ้าที่สุดป๊อป และให้“ขอลาออกจากความจนความซวยอย่างถาวร” โต๊ด นึกสนุกโดยขาดความศรัทธา….ประกาศว่า “หากคำขอนี้มีผลบังคับใช้เมื่อใด….โต๊ดจะเอาไข่เค็มแช่น้ำปลามาแก้บน…แถมจะ สมัครเป็นแฟนคลับ เทความศรัทธาให้กับท่านเจ้าที่ด้วยอีกคน”
ทันทีที่โต๊ดสะบัดก้นเดินออกจากศาลโดยไม่แคร์ว่าได้ยื่นข้อเสนอและทำ สัญญาผูกมัดกับท่านเจ้าพระยารักษ์นคบดี…เจ้าที่คนดังเข้าให้แล้ว…ท่านเจ้า พระยาปรากฎตัว หลังกลุ่มหมอกควันลี้ลับที่เป็นที่นิยมในการเปิดซีนของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้ง หลาย และอุ๊บอิ๊บว่า… “สัญญากับเราแล้วนะโต๊ด…สัญญาต้องเป็นสัญญาต้องรักษาคำพูดรู้ชิมิ” ทันทีที่จบเสียงหัวเราะกึกก้องของท่านเจ้าพระยา…กระแสแห่งความศักดิ์สิทธิ์ ที่จะบันดาลตามคำขอก็พุ่งตรงส่งถึงโต๊ดทันที
“สัญญาต้องเป็นสัญญา…..ถ้าไม่รักษาสัญญาก็ต้องโดนดี”
ชั่วข้ามคืน…..โต๊ดกลายเป็นไฮโซโต๊ด ที่พลิกชีวิตตัวเองจากก้อนกรวดสู่ดวงดาวแห่งสังคมคนร่ำรวย….เริ่มต้นจาก แค่เพียงไปเดินหายใจทิ้งในห้างสรรพสินค้า โต๊ดก็คว้ารางวัลสองล้านบาทจากการเป็นลูกค้าคนที่ 202 ที่เดินเข้ามาใช้บริการของทางห้าง คนจะรวยย่อมช่วยไม่ได้ เพราะเครื่องดื่มชูกำลังที่โต๊ดฉกฝามาจากเป้อแล้วเติ๊ดยุให้ส่งชิงโชคเกิด ได้รับรางวัลที่หนึ่ง เป็นบ้านที่ยินดีจะสร้างพร้อมที่ดินให้อย่างหรูหราเพื่อสานฝันแรงงานไทยสู้ ชีวิต พร้อมเงินขวัญถุงอีก 10 ล้านบาท แต่มีเงื่อนไขว่าโต๊ดต้องมีที่ดินของตนให้สร้างบ้าน โต๊ดที่กำลังจะถูกญาติฮุบที่ดินปวดตับกับปัญหานี้อยู่ได้ไม่นาน เพราะเติ๊ดเกิดคิดวิธีกล่อมญาติของทั้งคู่ให้มีเมตตา ให้อยู่โดยมีธรรมะในใจ จนญาติของทั้งคู่เกิดอยากไปศึกษาธรรมที่ประเทศอินเดียเพราะซึ้งสัจจะธรรมว่า คนเราเกิดมาแล้วก็มาแต่ตัว ตายไปจะเอาสิ่งใดไปด้วยเล่าและตัดสินใจยกที่ดินให้กับโต๊ดและเติ๊ด
นอกจากโต๊ดจะได้ที่ดินกลับคืนมาเพื่อรับรางวัลแจ็คพ็อตมหาศาล ในการขุดปรับพื้นที่เพื่อก่อสร้างยังมีการพบวัตถุโบราณที่มีค่ามหาศาลใน ที่ดินของโต๊ดด้วย ท่านเจ้าพระยารักษ์นคบดี…ปรากฎตัวในฝันของโต๊ด เพื่อทวงถามสัญญาที่โต๊ดให้ไว้แต่โต๊ดกลับยียวนเรียกร้องขอหลักฐานจากท่าน เจ้าที่ว่าไปสัญญิงสัญญาไว้ตอนไหน…มีหรือเจ้าเจ้าที่ไฮเทคจะยอมแพ้โต๊ด ง่ายๆ…เปิดกล้องซีซีทีวีเจ้าที่ที่เพิ่งได้งบประมาณติดตั้งมาเปิดให้โต๊ดดู เพื่อเป็นหลักฐานทันที…โต๊ดยอมรับแต่ไม่ยอมแพ้…ทำหน้ามึนไม่ ไม่ยอมแก้บน ไม่รักษาคำพูดทำตามสัญญาที่เคยให้ไว้เพราะถือว่าเจ้าที่ใจแคบ แค่ไข่ใบเดียวก็ต้องมาทวง ซึ่งนอกจะเป็นวิธีคิดที่ไม่ฉลาดแล้ว ยังประกาศสงครามกับท่านเจ้าที่จอมเอาชนะไปเรียบร้อยแล้ว…….
“รวยแล้ว….ต้องลืมตัว….กระแสอินเทรนที่ขาดไม่ได้”
แทนที่จะนำสมบัติของชาติที่ได้พบไปบริจาคเป็นการกุศล โต๊ดกลับนำไปขายและเก็บไว้เพื่อประดับบารมีเพื่อให้ครบสูตร หล่อ รวย มีการศึกษาและมีงานอดิเรกสุดเก๋คือสะสมสมบัติโบราณ…..แม้เป้อจะคอยเตือนว่า สิ่งที่ทำอยู่ไม่ดี และสิ่งที่โต๊ด ควรทำที่สุดก็คือ การแก้บนต่อศาลเจ้าพระยารักษ์นคบดี “ความรวยมักทำให้คนลืมตัว” และ โต๊ดก็เช่นกัน นอกจากรวยจนเหลิง…รวยจนนิสัยเปลี่ยน…โต๊ดตะเกียดตะกายเข้าสู่สังคมไฮโซในการ ประมูลวัตถุโบราณที่พวกไฮโซชอบมารวมตัวสร้างภาพเบ่งความรวยแข่งกัน โต๊ดประมูล “หม้อโบราณสองพันปี” และ “รัก – ยม โปรตัวไกส์” ผีเด็กฝรั่งที่ถูกนำมาทำรักยมในสมัยที่ฝรั่งเข้ามาค้าขายกับกรุงศรีอยุธยา ตัดหน้าแป้งหอมเจ้าของพิพิธภัณฑ์เอกชนชื่อดังที่ใครๆก็รู้จัก ยกเว้นโต๊ด
โต๊ดเรียกร้องความสนใจจากแป้งหอมด้วยการเบ่งความรวยใส่ แต่นอกจากแป้งหอมจะไม่สนใจแล้วยังรู้สึกไม่ถูกชะตาโต๊ดขึ้นมาอีกด้วย….แต่ โต๊ดก็ไม่เลิกตามยอแยแป้งหอมทั้งที่รู้ว่าสาวเจ้าทั้งเกลียดทั้งไม่ถูกชะตา เพราะอยากเอาชนะจนเกือบมีเรื่องกับ “ชูยศ” ลูกผู้ดีต้นตระกูลใหญ่ที่เป็นคู่หมั้นคู่หมายกับแป้งหอมมาตั้งแต่เด็ก
แน่นอนผิดคำพูดกับคนธรรมดายังเคลียร์ยาก แต่นี่โต๊ดผิดคำพูดกับเจ้าที่สุดแสบ…มีหรือหายนะจะไม่เกิดเพราะโต๊ดใช้คำนำ หน้านามว่า “ไฮโซโต๊ด” ได้ไม่นาน ก็เกิดเหตุการณ์ประหลาดและความย่อยยับเกิดขึ้นกับโต๊ด นับตั้งแต่ทรัพย์สินที่ได้มาค่อยๆ ร่อยหลอลงไป และโต๊ดมักจะรู้สึกเสมอว่าตัวเองไม่ได้อยู่คนเดียว เป้อแน่ใจว่าสาเหตุต้องมาจากการที่โต๊ดผิดคำพูดและคิดลองดีกับสิ่ง ศักดิ์สิทธิ์ที่มั่นใจได้เลยว่าท่านไม่ใช่เพื่อนเล่นแน่นอน เป้อเสนอให้โต๊ดไปแก้บน โต๊ดรู้สำนึก แต่เป็นสำนึกที่ช้าไปแล้ว โต๊ดกลับไปที่ศาลเจ้าพระยารักษ์นคบดี…แต่แม่เจ้า..ศาลไม่อยู่แล้ว…แล้วโต๊ด จะแก้บนล้างความผิดได้อย่างไรล่ะเนี่ย
ดึกสงัดคืนนั้นเองโต๊ดเจอกับปู่โสมเฝ้าทรัพย์ ผู้ที่คอยเฝ้าทรัพย์สมบัติในที่ดินของโต๊ด แต่ตอนนี้ไม่ค่อยมีอะไรให้เฝ้าแล้วจึงมาเฝ้าโต๊ด กลายเป็น …ปู่โสมเฝ้าโต๊ด ,ตุ้งติ้ง ผีสาวในหม้อโบราณลักษณะคล้ายตะเกียงวิเศษ แต่ She เลือกสถิตอยู่ในหม้อโบราณที่โต๊ดประมูลมาแต่เพราะแพ้ทางความหล่อของโต๊ด ตุ้งติ้งจึงสลัดหม้อโบราณมาติดตามโต๊ดต้อยๆ และ รัก – ยม “กอล์ฟ ไมค์” สองผีเด็กฝรั่งที่ถูกนำมาทำเป็นรักยม
ซวยและเกือบจะหมดตัวแล้วยังต้องมาถูกผีสารพันชนิดติดตาม…โต๊ดแทบขายบ้าน หนีผีแต่เป้อ ที่นอกจากหล่อแล้วยังลุ่มหลงในศาสตร์ขมังเวทย์ต่างๆ เสนอให้โต๊ด ทำพิธีอัญเชิญให้ปู่โสม ตุ้งติ้ง รักยมกอล์ฟไมล์มาเป็นที่ปรึกษาทางจิตวิญญาณเหมือนกับที่พรรคการเมืองเขานิยม มีที่ปรึกษาพรรคกัน เพื่อตามหาศาลเจ้าพระยารักษ์นคบดี
“ที่ปรีกษา…………………พาเฮ”
กว่าโต๊ดจะปรับจูนให้เข้ากับ “ปู่โสม” ที่หลงๆ ลืมๆ “ตุ้งติ้ง” ที่แสนงอน เอาแต่ใจ และ “รัก-ยม” ที่มีหน้าที่หาข่าวมาบอกแก่เจ้าของ…แต่ทั้งคู่สื่อสารผิดๆ ถูกๆ ตามประสาฝรั่งที่ไม่แตกฉานภาษาไทย ทำเอาโต๊ดเกือบกระอักเลือดกว่าจะรู้ว่า “แป้งหอม” ทายาทรุ่นล่าสุดของท่านเจ้าพระยารักษ์นคบดี เป็นผู้ย้ายศาลเข้ามาไว้ในพิพิธภัณฑ์ที่แป้งหอมเป็นเจ้าของและใช้เงินของ ตระกูลจัดตั้งดูแล โต๊ดตามมาทำพิธีขอขมาและแก้บน แต่เจ้าพระยารักษ์นคบดีผู้แสนงอน นอกจากจะไม่รับการแก้บนที่สายเกินไปโดยให้เหตุผลว่าขอ “ดูๆ ใจโต๊ดไปก่อน” ยังยื่นเงื่อนไขว่า โต๊ดกระทำความผิด “ข้อหาทำให้เจ้าที่เสียความรู้สึก” นอกจากโต๊ดต้องเอาไข่เค็มแช่น้ำปลามาแก้บนตามที่สัญญาไว้…โต๊ดยังต้องทำตาม คำสั่งของท่านเจ้าพระยา 3 อย่าง ตามแต่ท่านเจ้าพระยาจะสั่ง…โต๊ดรับคำโดยไม่ทันคิดให้รอบครอบก่อน…ภารกิจ แรก..ท่านเจ้าพระยามอบหมายให้โต๊ดส่งคนเข้ามาทำงานในพิพิธภัณฑ์ของแป้งหอม ให้ได้เพื่อเป็นการดูแลแป้งหอม โต๊ดมั่นใจว่าถ้าแป้งหอมทั้งเกลียด ทั้งไม่ชอบขี้หน้าโต๊ด จึงส่งเติ๊ดน้องชายสุดที่รักเข้าไปทำงานแทน…ภารกิจที่ 2 “โต๊ดต้องช่วยแป้งหอมทำให้พิพิธภัณฑ์เป็นที่รู้จักทั่วโลก…โต๊ดใช้ความรู้ ด้านการประชาสัมพันธ์ที่เรียนมาทำจนสำเร็จ…..
การปฏิบัติตามภารกิจที่ท่านเจ้าพระยามอบหมาย ทำให้ความจริงสองอย่างก็ปรากฎต่อสายตาท่านเจ้าพระยาคือ…หนึ่ง…โต๊ดแม้ในตอน แรกที่เจอกันจะดูเป็นชายหนุ่มที่ไม่ได้เรื่อง ไม่รักษาคำพูด แต่เมื่อโต๊ดตั้งใจที่จะทำอะไรจริงๆ โต๊ดมีความมุ่งมั่นและตั้งใจอย่างแรงกล้าในการเอาชนะอุปสรรค และเนื้อแท้ของโต๊ดไม่ใช่คนเลวร้ายอะไร เรื่องแย่ๆ ที่ผ่านมาก็ทำไปเพราะประชดชีวิตและความคึกคะนองเท่านั้นเอง….สอง…ชูยศคู่ หมั้นของแป้งหอม จริงไม่เหลือยศอะไรจะให้ชูแล้ว เพราะหน้าฉากที่ทำตัวเป็นไฮโซลูกหลานขุนน้ำขุนนาง ชูยศ คือนักค้าของเก่าข้ามชาติที่นำสมบัติของประเทศขายทอดตลาดต่างประเทศมานักต่อ นักแล้ว….โดนชูยศรวมมือกับ แอนโตนิโอ และ แอนเดรีย นักล่าสมบัติชาวทางชาติออกล่าสมบัติจากทุกมุมของประเทศไทย และการที่ชูยศสานสัมพันธ์กับแป้งหอมนอกจากจะเป็นเพราะคำสัญญาของสองตระกูล ที่สัญญากันไว้ว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่มีทายาทชายหญิงทั้งสองตระกูลจะต้องให้ ทั้งคู่แต่งานกัน ชูยศยังใช้ประโยชน์จากพิพิธภัณฑ์เอกชนที่ก่อตั้งเพื่อเป็นที่ระลึกถึงเจ้า พระยารักษ์นคบดี ที่แป้งหอมรับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการดูแล เป็นแหล่งส่งผ่านขายทอดตลาดวัตถุโบราณสมบัติของชาติโดยที่แป้งหอมไม่รู้ ที่ผ่านมาเป็นบุญของตระกูลรักษ์นคบดีที่ไม่ได้เกี่ยวดองกับตระกูลของชูยศ ซึ่งก็ต้องขอบคุณความไม่รักดีของ ช้องนาง แม่ของชูยศที่ชิงสุกก่อนห้ามได้เสียกับเพื่อนชายที่แอบคบหากัน จนตั้งท้องชูยศ ทำให้พ่อของแป้งหอมรอดพ้นจากเงื้อมือของช้องนางไปได้อย่างหวุดหวิด
แต่สำหรับแป้งหอมเธอไม่โชคดีแบบนั้น เพราะนอกจากแป้งหอมจะยึดมั่นคำสัญญาที่บรรพบุรุษมีต่อกัน แป้งหอมยังไม่เคยล้วงรู้เบื้องหลังของชูยศเลยว่าหน้าฉากที่เป็นผู้ดีแสนมี น้ำใจ ทั้งชูยศและโชติสาน้องสาวของชูยศร่วมมือกับแอนโตนิโอและแอนเดรียลอบขาย สมบัติของชาติมาเป็นเวลานานจนร่ำรวย แถมไม่เคยเกรงกลัวต่อตำนานปรัมปราของสมบัติใดๆ เพราะมีอาจารย์เสือ จอมขมังเวชไสยดำคอยตามล้างอาถรรพ์และต่อสู้กับผีต่างๆ ที่ปกป้องสมบัติของชาติอย่างไม่กลัวบาปกรรม
ปู่โสมในฐานะเพื่อนรุ่นเดียวกับท่านเจ้าพระยา เสนอว่า โต๊ดเองที่จริงก็ไม่ใช่คนเลวร้ายอะไร…ตรงข้ามโต๊ดน่าจะฝากผีฝากไข้ได้มากว่า ชูยศด้วยซ้ำไป ท่านเจ้าพระยาน่าจะให้โต๊ดเข้ามาช่วยในเรื่องนี้…เจ้าพระยารักษ์นคบดีคนเก่ง จึงต้องฟอร์มเรียกร้องการแก้บน…ภารกิจข้อที่ 3 จากโต๊ดคือ…โต๊ดต้องทำอย่างไรก็ได้เพื่อพิชิตใจแป้งหอม
เพื่อพิชิตใจแป้งหอมให้ได้ โต๊ดจึงส่งเติ๊ด เข้าไปเป็นสายคอยรายงานข่าวของแป้งหอม
ให้โต๊ดรู้ เติ๊ดเข้ากันได้ดีกับน้ำอบน้องสาวของแป้งหอมที่ภายนอกเป็นเด็กอายุสิบขวบ แต่ภายในบรรจุเอาไว้ด้วยสมองอันเป็นอัจฉริยะ แถมน้ำอบยังสามารถสร้างอุปกรณ์พิเศษที่สามารถมองเห็นเหล่าบรรดาผีต่างๆ ได้ เติ๊ด น้ำอบ รัก – ยม จึงกลายเป็นแก๊งเด็กผีโครตอัจฉริยะไปในที่สุด
การที่แป้งหอมไม่ชอบหน้าและไม่ไว้ใจโต๊ดก็เป็นอุปสรรค์ต่อภารกิจพิชิตใจ แป้งหอมมากอยู่แล้ว โต๊ดยังต้องมาเจออุปสรรค์ที่มาพร้อมกับหน้าตาและบุคลิกแบบพิมพ์นิยมของโต๊ด ที่ไปถูกใจโชติสาน้องสาวของชูยศที่ภายนอกดูเข้มจริงจังและมีนิสัยเลวร้ายไม่ แพ้ชูยศผู้เป็นพี่ อะไรที่โชติสาต้องการ เธอต้องได้ และเมื่อเห็นว่าโต๊ดดูมีใจให้กับแป้งหอม โชติสาจึงทำทุกทางเพื่อกำจัดแป้งหอมให้พ้นทางและได้โต๊ดมาเป็นของตน
โต๊ดที่ไม่เคยรู้เรื่องพันธสัญญาที่ท่านเจ้าพระยาตัวแสบเป็นคนก่อไว้ คิดว่าคงเป็นภารกิจที่ท่านเจ้าพระยาคิดจะแก้เผ็ดเพราะรู้ดีว่า แป้งหอมไม่มีทางจะญาติดีกับโต๊ดแน่นอนแม้แป้งหอมจะมีใจเอ็นดู “รัก-ยม” ที่โต๊ดให้ปรากฏตัวในฐานะ “แฝดฝรั่งพลัดบ้าน” เข้ามาให้แป้งหอมอุปการะ เพื่อเข้ามาสมทบกับเติ๊ดและคอยส่งข่าว “ผิดๆ ถูกๆ เกี่ยวกับแป้งหอมให้โต๊ดรู้” โต๊ดทำเป็นลำบากใจยอมรับภารกิจนี้ ทั้งที่ในใจยินดีว่าถ้าทำสำเร็จ แป้งหอมก็จะไม่ต้องแต่งงานกับชูยศที่ทั้งเลวทั้งหลอกลวงขายชาติ…เพราะโต๊ด เองก็แอบมีใจให้กับแป้งหอมไม่น้อย แต่อุปสรรค์ยิ่งใหญ่นอกจากจะมาจาก ความเป็นคนรักษาสัญญารักษาคำพูดยิ่งชีพของแป้งหอม ยังมาจาก ความรู้ทันของตุ้งติ้งที่มองออกว่าโต๊ดคิดอย่างไรกับแป้งหอม จึงพยายามขัดขวางเพราะตุ้งติ้งเองก็มีใจกับโต๊ดเหมือนกันโดยที่ตุ้งติ้งไม่ สนใจเลยว่ากำลังทำร้ายความรู้สึกของ เป้อ หนุ่มหล่อที่ภพภูมิไม่เป็นอุปสรรค์ต่อความรักขอแค่ได้รักตุ้งติ้งก็พอ็ดก็ก็
“รักที่เอาการแก้บนบังหน้า” นอกจากจะลำบากยากเย็นเพราะความแน่วแน่ของแป้งหอมที่จะทำตามคำสัญญาของต้น ตระกูล ช่วงเวลาร่ำรวยที่แสนสั้นของโต๊ด ยังเป็นช่วงเวลาที่แป้งหอมได้รับรู้ข้อมูลที่ ( คิดเอาเอง ) ว่าไม่ดีของโต๊ด และตั้งป้อมจงเกลียดจงชังโต๊ด เพราะเข้าใจว่าโต๊ดเป็นพวกไฮโซที่เป็นสมบัติของชาติเป็นของเล่นแป้งหอมยื่น คำขาดว่าไม่ขอญาติดีกับโต๊ดหากโต๊ดไม่สามารถติดตามเอาสมบัติของชาติที่โต๊ด ขายทอดตลาดและทำหายไปและสมบัติบางชิ้นที่สูญหายไปเพราะชูยศกลับมาได้
“เวลาเปลี่ยน…..เกมเปลี่ยน”
ความลับไม่มีในโลก…โต๊ด…ได้รู้ว่าคำสัญญาที่ผูกมัดสองตระกูลที่แท้เกิดขึ้น เพราะเจ้าพระยารักษ์นคบดีตัวดีที่เป็นคนริเริ่มความคิด แต่พอรุ่นหลานอย่างแป้งหอมต้องมารับกรรมแต่งงานกับชูยศ….โต๊ดจึงอ้างความผิด พลาดของท่านเจ้าพระยาจอมแสบให้มาช่วยเป็นกำลังสำคัญในการทำภารกิจที่ 3 นี้ด้วย ทำให้นอกจากโต๊ดจะได้รับความช่วยเหลือจากปู่โสมเฝ้าทรัพย์ที่ตอนนี้กลายเป็น ปู่โสมเฝ้าโต๊ดไปแล้ว ( เพราะไม่มีอะไรจะเฝ้า ) และตุ้งติ้งที่ต้องทำหน้าที่เหมือนจินนี่สาวในตะเกียงคอยช่วยเหลือโต๊ด ( โดยที่ตุ้งติ้งก็ไม่เต็มใจนักเพราะกั๊กโต๊ดกับแป้งหอม ) เป้อ ผู้มีความรู้ทางไสยศาสตร์และมีคอนเน็กชั่นเป็นกรูรูทางไสยศาสตร์ “รักยม กอล์ฟ- ไมค์ ที่เข้าไปเป็นกาวใจให้กับแป้งหอมกับโต๊ด…..โต๊ดยังมีเจ้าพระยารักษ์นคบดีมา เป็นผู้ช่วยด้วยอีกแรง
นอกจากจะต้องทำภารกิจพิชิตใจแป้งหอม…โต๊ดและแป้งหอมต้องผนึกกำลังเหมือน อินเดียนา โจนส์ กับ ลาล่าคอฟ ตามล่าเอาสมบัติของชาติคืนกลับมา โดยมี ก๊อก กับ แก๊ก ผู้เชี่ยวชาญฝ่ายเทคนิค ( รึเปล่า ) คอยเป็นกำลังสำคัญในการอัพโหลดข้อมูลจากดาวเทียว สร้างอุปกรณ์หาสมบัติ และคอยเป็นผู้ช่วยโต๊ดกับแป้งหอมในด้านต่างๆ …แม้จะหนักไปตามผิดพลาดก็ตาม….แต่ชื่อก็บอกแล้วว่า ก๊อก แก๊ก ไอ้เรื่องที่อุปกรณ์และวิธีการของทั้งคู่จะหวังผลได้ 100 เปอร์เซ็นต์ย่อมเป็นไปได้ยากผิดกับเครื่องมือและข้อมูลของแอนโตนิโอและแอ นเดอร์สันที่ชัวร์เป๊ะทุกอย่าง…แต่คนไทยไม่แพ้ชาติไหนในการก๊อปปี้และฉวย โอกาสแม้เครื่องมือจะไม่เป๊ะแต่การทำของเลียนแบบและฉกฉวยข้อมูลก๊อกกับแก๊ก ไม่เป็นรองใคร ทำให้โต๊ดและแป้งหอมสามารถใช้ประโยชน์จากทั้งคู่ในเรื่องนี้ได้
แต่ถึงอย่างไรทั้งโต๊ดและแป้งหอม ก็มีชูยศศัตรูที่ใกล้ตัวแป้งหอมที่สุดเป็นตัวขัดขวาง โดยที่ทางชูยศเองก็มี อาจารย์เสือ เจ้าแห่งไสยดำที่สามารถเรียกภูตผีออกมาใช้งานและทำร้ายคนได้ตามคำสั่ง
ในระหว่างที่โต๊ดและแป้งหอม ต้องร่วมกันผจญภัยตามล่าสมบัติของชาติกลับคืนมา ภายใต้ความช่วยเหลือของ เจ้าพระยารักษ์นคบดี เป้อ ปู่โสม ตุ้งติ้ง รักยมกอล์ฟ ไมค์ ได้รับการสนับสนุนจากภูตผีฝ่ายดีต่างๆ และการขัดขวางจากภูตผีฝ่ายร้าย…ความรักที่เกิดจากการร่วมทุกข์ร่วมสุขของ “โต๊ดและแป้งหอม” จึงค่อยๆ ก่อตัวอย่างแน่นแฟ้นและน่าจะลงเอยด้วยดี……แต่……
“เรื่องรักเรื่องจริง….แก้บนแต่บังหน้า”
แม้สุดท้ายโต๊ดจะสามารถกระชากหน้ากากของชูยศได้สำเร็จ และชูยศเองก็โดนฟ้าดินสิ่งศักดิ์สิทธิ์ลงโทษที่ผิดต่อชาติให้ธรณีสูบในที่ สุด โต๊ดและแป้งหอมสามารถตามเอาสมบัติของประเทศกลับมาได้ครบทุกชิ้น และตุ้งติ้งยอมรับรักเป้อที่เพียรถนอมความรักต่างภพที่มีต่อผีสาวจอมสะบัด สะบิ้งอย่างตุ้งติ้ง และสัญญาต่อกันว่า ตุ้งติ้งจะไปเกิด ให้เป้อรอตุ้งติ้งจะกลับมาแต่งงานด้วย ให้ทั้งคนทั้งผีเป็นพยาน ทำให้โต๊ดหมดคน เอ๊ย ผีมากวนใจเรื่องแป้งหอม…เรื่องรักน่าจะลงตัวเพราะไม่มีส่วนเกินแต่โต๊ดก็ ต้องเจอกับปัญหาใหญ่เมื่อ แป้งหอม รู้ว่าความพยายามทั้งหมดของโต๊ดเพื่อพิชิตใจแป้งหอม เป็นเพราะโต๊ดต้องการจะแก้บน เล่นเอาโต๊ดต้องพิสูจน์ใจตัวเองกับแป้งหอมอีกหลายระรอกว่า…. “รักนี้ของจริง…ไม่ได้เป็นมนต์รักแก้บน” อย่างที่แป้งร่ำเข้าใจ
และแม้เรื่องราวระหว่างโต๊ดกับแป้งหอมจะลงเอยด้วยดีได้ในที่สุด…โชติสา ที่หนีรอดชีวิตก็กลับมาเป็นดำเนินนโยบายขายแผ่นดินแทนชูยศ และเพราะโชติสาแอบหลงรักโต๊ดมาตลอด ที่ร่วมมือกับชูยศทุกอย่างเหตุผลหนึ่งก็เพราะต้องการกำจัดแป้งหอมให้พ้นทาง รัก…เมื่อรอดชีวิตกลับมา โชติสาจึงยอมทำทุกอย่างเพื่อล้างแค้นแป้งหอมและแย่งโต๊ดมาเป็นของตน “ภารกิจของโต๊ดและแป้งหอมในการปกป้องสมบัติของชาติ..จึงเริ่มขึ้นอีกครั้ง”
ขอบคุณเรื่องย่อละคร มนต์รักแก้บน จาก มงคลแชนแนล www.mongkolchannel.com/2012/01/เรื่องย่อ-มนต์รักแก้บน/

แนะนำตัวละครในละครมนต์รักแก้บน

1.โต๊ด
ชายหนุ่ม อายุประมาณ 24 ปี ใฝ่ดี คิดดี แต่กรรมบัง ( เสมอ ) ผู้นิยมการผจญภัยเหมือนอินเดียนา โจนส์ ไอดอลในดวงใจ และชอบลองดีกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์จนเกิดเรื่อง
โต๊ดตั้งปณิธานแน่วแน่ที่จะลาออกจากความจนและโชคร้ายทั้งปวง จึงพาตัวเองเข้ามาเกี่ยวข้องกับการบนบานศาลกล่าว แต่เมื่อได้สิ่งที่หวังสมใจแล้วกลับละเลยการแก้บนจนเกิดเป็นเรื่องวุ่น
แม้จะไม่เก่งเรื่องการต่อสู้ป้องกันตัวแต่โต๊ดก็เป็นผู้ที่มีปฎิภาณไหวพริบ ไม่แพ้อินเดียนา โจนส์ และหลังจากที่ได้รับบทเรียนเรื่องการเบี้ยวคำสัญญาต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โต๊ดจึงกลายเป็นคนที่อ่อนน้อมถ่อมตนกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าที่เจ้าทาง ผีประจำทุกสถานที่ ทำให้โต๊ดได้รับความช่วยเหลืออยู่เสมอ
2.แป้งหอม
อายุประมาณ 22 ปี ทายาทรุ่นสุดท้ายของตระกูล “รักษ์นคบดี” ที่ต้องเข้ามารับพันธะแต่งงานกับชูยศทายาทอีกตระกูล ตามคำสัญญาของบรรพบุรุษ ( ซึ่งก็คือเจ้าพระยารักษ์นคบดี )
แป้งหอมมีความรักและหวงแหนสมบัติของชาติ จึงยอมอุทิศตนเป็นผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ที่ก่อตั้งขึ้นเป็นที่ระลึกให้กับ เจ้าพระยารักษ์นคบดีผู้เป็นตาทวด
ภายนอกแป้งหอมอาจจะสวยน่ารัก แต่ภายในแกร่งกล้าเหมือนลาล่า คอฟ นอกจากรักการผจญภัย แป้งหอมยังเก่งการต่อสู้ทุกอย่าง
แป้งหอมเป็นคนรักษาคำสัญญารักษาคำพูด จนกลายเป็นอุปสรรค์ใหญ่ที่โต๊ดต้องเจอ
3.เจ้าพระยารักษ์นคบดี
เจ้าที่จอมป่วน จอมกระล่อน ต้นเหตุเรื่องราวทั้งหมด อายุประมาณ 55 ปี
ชอบให้คนเรียกว่าสั้นๆ ว่า “รักนะคะ” เพราะรู้สึกว่าได้ยินแล้วตัวเองเหมือนบี้ เดอะสตาร์
รักนะคะ เป็นต้นเหตุข้อผูกมัดที่แป้งหอมต้องแต่งงานกับชูยศที่ รักนะคะรู้ดีว่าเป็นคนชั่วหน้าไหว้หลังหลอกขายชาติ จึงต้องหลอกล่อให้ โต๊ด เข้ามาช่วยแก้ปัญหา
รุ่นใหญ่ใจต้องนิ่ง…แต่นั่นไม่ใช่เจ้าพระยารักษ์นะคะ เพราะท่านเจ้าพระยาสุดป่วนมักจะมีใจหวิวๆ เสมอเมื่อใกล้ชิดเด็กสาวๆ ผีสาว เรียกง่ายๆ ว่า “ผีลืมแก่” นั้นเอง
และเพราะด้วยเรื่องทั้งหมดเกิดจาก เจ้าพระยารักนะคะ ท่านเจ้าพระยาจึงต้องคอยเป็นหนึ่งในกำลังเสริมของโต๊ดในภารกิจอย่างเลี่ยงไม่ได้
4.เติ๊ด
น้องชายวัย 10 ปี ของโต๊ด เด็กบื้อ เซื่อง เอ๋อ
ถูกส่งเข้าไปเป็นสายในพิพิธภัณฑ์ของแป้งหอม
5.น้ำอบ
เด็กหญิงอายุ 10 ปี ปราดเปรียววัยสิบขวบที่ภายในบรรจุไว้ด้วยสมองระดับอัจฉริยะในเรื่องเทคโนโลยี
น้ำอบตั้งศูนย์ค้นหาวัตถุโบราณร่วมกับก๊อก แก๊ก เพื่อช่วยแป้งหอมในการค้นหาสมบัติของชาติ
น้ำอบที่แสนจะเก่งและไฮเปอร์เข้ากันได้ดีกับเติ๊ดที่มีทุกอย่างตรงข้ามกับน้ำอบ
6.เป้อ
อายุประมาณ 24 ปี มอเตอร์ไซค์วินรูปหล่อที่ชีวิตนี้รู้ดีว่าตัวเองหล่อ แต่ขออุทิศให้กับการขับรถรับส่งรับใช้ประชาชนมากกว่าการก้าวสู่วงการบันเทิง เหมือน เป้ สเลอ รุ่นพี่แถวบ้าน
เป้อชื่นชอบและหลงใหลความรู้ทางไสยศาสตร์ ทำให้เป้อกลายเป็นเอ็นไซโครพิเดียเคลื่อนที่ของโต๊ดในเรื่องของศาสาตร์ลี้ลับ
เป้อไม่ได้หล่ออย่างเดียวแต่เป็นคนมีน้ำใจและรักเพื่อนเป็นที่สุด เป้อ…และนอกจากความหล่อและมีน้ำใจ เป้อ ยังเป็นคนที่จัดได้ว่าชอบของแปลก จึงไม่แปลกที่เป้อจะตกหลุมรักตุ้งติ้งทั้งที่รู้ดีว่าตุ้งติ้งเป็นผี
7.ตุ้งติ้ง
อายุประมาณ 22 ปี ผีสาวที่อยู่ในหม้อโบราณ เพียงขัดเช็ดถูหม้ออย่างอ่อนโยน ตุ้งติ้งก็จะออกมาให้บริการไม่ต่างจากจินนี่สาวในตะเกียง
ตุ้งติ้งเป็นผีสาวที่ฉลาดปราดเปรื่องและชอบอัพเดทความทันสมัยเป็นที่สุด ที่สุดของความปรารถนาของตุ้งติ้งนอกจากจะพิชิตใจโต๊ด เจ้านายที่เธอหลงรักหมดใจ ตุ้งติ้งยังฝันอยากจะมีชีวิตเหมือนวัยรุ่นสาวที่ใช้ชีวิตส่วนใหญ่ที่เซ็น เตอร์พ้อยต์ จึงไม่แปลกที่เมื่อออกจากหม้อมาได้ ตุ้งติ้งก็กระหน่ำแฟชั่นเทรนใหม่ในการแต่งตัวและเทคโนโลยีใส่ตัวอย่างเก็บกด
ตุ้งติ้งแม้จะไม่ได้เกลียดแต่ก็ไม่ญาติดีกับแป้งหอม เพราะรู้ดีว่าโต๊ดจะต้องแต่งงานกับแป้งหอม เรียกง่ายๆ ว่า “ผีหวงก้าง”
8.ปู่โสม
ปู่โสมที่ทำหน้าที่เฝ้าทรัพย์ในที่ติดของโต๊ด อายุประมาณ 55 ปี แต่เมื่อไม่มีทรัพย์ให้เฝ้า ปู่โสมจึงต้องมาเฝ้าโต๊ดแทน
ปู่โสมไม่ได้เป็นปู่โสมที่ดุเหมือนในตำนาน ตรงข้ามกลับใจอ่อนและขี้สงสารเป็นที่สุด และด้วยความที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมานาน ปู่โสมจึงถูกจัดเข้าโหมดผีที่ขี้หลงขี้ลืมที่สุดตนหนึ่ง
9. / 10. รักยม กอล์ฟ ไมค์
ผีเด็กฝรั่ง อายุประมาณ 8 ปี ที่ถูกจับมาทำรักยมตั้งแต่สมัยอยุธยา
น่ารัก ฉลาด แสบ ขี้อ้อน ไม่แตกฉานเรื่องภาษาไทย
ทำหน้าที่เป็น SPY ของโต๊ด แต่มักจะสื่อสารผิดๆ ถูกๆ ตามประสาฝรั่งเด็ก
โต๊ดส่งทั้งคู่เข้าไปปรากฏตัวในฐานะเด็กฝรั่งพเนจรให้แป้งหอมรับเลี้ยงดู
11.ชูยศ
ว่าที่คู่หมั้น และจะกลายเป็นสามีในที่สุดของแป้งหอม อายุประมาณ 25 ปี หากโต๊ดทำภารกิจรักแก้บนไม่สำเร็จ
เป็นคนหน้าไหว้หลังหลอก ทำได้ทุกอย่างเพื่อผลประโยชน์ตัวเอง แต่ฉาบไว้ด้วยความสุภาพ น่านับถือ
12.โชติสา
น้องสาวของชูยศ อายุประมาณ 23 ปี
สวยเซ็กซี่ แต่นิสัยดุ โหด จริงจัง
อะไรที่โชติสาอยากได้ต้องได้ ไม่ว่าจะได้มาด้วยวิธีไหน
รสนิยมแปลก ชอบผู้ชายที่ดูห่วยๆ อย่างโต๊ด
13.อาจารย์เสือ
เจ้าแห่งไสยดำ อายุประมาณ 55 ปี ที่นับถือที่สุดคือ….เงิน….ใช้ไสยดำทำได้ทุกอย่างเพื่อเงิน
เป็นผู้ช่วยของชูยศทั้งเรื่องสืบหาวัตถุโบราณจากภูตผี และขัดขวางโต๊ดกับพรรคพวก
14.ช้องนาง
แม่ของชูยศและโชติสา อายุประมาณ 55 ปี
เห็นแก่เงิน เห็นแก่ตัว
แค้นที่พ่อของแป้งหอมไปแต่งงานกับคนอื่นทั้งที่ตัวเองเป็นฝ่ายผิดที่ชิงสุกก่อนห่ามกับผู้ชายอื่นจนเกิดเป็นชูยศกับโชติสา
ทำทุกอย่างเพื่อให้ชูยศได้แป้งหอมมาครอง
15.แอนโตนิโอ
นักล่าสมบัติชายต่างชาติ อายุประมาณ 35 ปี ที่หน้าตาเหมือนชาวต่างจังหวัดแถบอีสานมากกว่า
มีแสงยานุภาพเรื่องอุปกรณ์การล่าสมบัติ แม่นยำเรื่องข่าวสารจากทุกทิศทั่วโลก แต่ไม่ฉลาดและมักเสียที เสียท่า เสียข่าว เสียของให้กับฝ่ายโต๊ดเสมอ
ร่วมมือกับชูยศในการล่าสมบัติในประเทศไทย
สุดท้ายแป้งหอมสามารถทำให้กลับใจมาล่าสมบัติเพื่อชาติได้
16.แอนเดรีย
หญิงสาวอายุประมาณ 24 ปี ผู้ช่วยของแอนโตนิโอ
บึกบึน แต่ใจมด ถึงฉลาดเรื่องเทคโนโลยี แต่ก็ขี้กลัว และกลัวผีเป็นที่สุด
17.ก๊อก
ชายหนุ่ม อายุประมาณ 29 ปี ผู้ช่วยด้านเทคโนโลยีที่ห่วยที่สุดของแป้งหอมและน้ำอบ
ไม่เก่งเรื่องสร้างเอง แต่เก่งเรื่องก๊อปปี้ ไม่ว่าแอนโตนิโอ และ แอนเดอร์สันจะประดิษฐ์หรือนำเทคโนโลยีอะไรมาใช้ ก็สามารถก๊อปปี้มาได้หมด แต่ต้องทำใจนิดนึง เพราะทุกอย่างจะเป็นเกรดของก๊อป
18.แก๊ก
ชายหนุ่มคู่หูก๊อก อายุประมาณ 29 ปี ผู้ช่วยด้านเทคโนโลยีที่ห่วยที่สุดของแป้งหอมและน้ำอบ
ไม่เก่งเรื่องสร้างเอง แต่เก่งเรื่องก๊อปปี้ ไม่ว่าแอนโตนิโอ และ แอนเดอร์สันจะประดิษฐ์หรือนำเทคโนโลยีอะไรมาใช้ ก็สามารถก๊อปปี้มาได้หมด แต่ต้องทำใจนิดนึง เพราะทุกอย่างจะเป็นเกรดของก๊อป
19.บรรดาผีฝ่ายดีต่างๆ ที่จะเข้ามาช่วยเหลือภารกิจของโต๊ด ตามคอนเซ็ป “คนดีผีคุ้ม”
20.บรรดาผีฝ่ายชั่วต่างๆ ที่จะเข้ามาขัดขวางภารกิจของโต๊ดตามคำสั่งของชูยศและอาจารย์เสือ
มนต์รักแก้บน ละครมนต์รักแก้บน ละครช่อง7 บทประพันธ์โดย : ความตั้งใจ บทโทรทัศน์โดย : ความตั้งใจ กำกับการแสดงโดย : ตะวัน จารุจินดา ผลิตโดย : บริษัท มงคลการละคร จำกัด ออกอากาศทุกวัน เวลา 18.40 น. ทางช่อง 7 สี 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น